กลยุทธ์ (Strategy) และ เป้าประสงค์ (Target)
การพัฒนาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ดำเนินการตามกลยุทธ์หลักของคณะครุศาสตร์ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตครูคณิตศาสตร์มืออาชีพ
เป้าหมาย 1.1 : บัณฑิตครูของสาขาวิชาคณิตศาสตร์มีอัตลักษณ์และสมรรถนะเป็นที่ต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
เป้าหมาย 1.2 : บัณฑิตครูของสาขาวิชาคณิตศาสตร์เป็นแบบอย่างครูคุณภาพที่ได้รับการยอมรับจากสังคม
เป้าหมาย 1.3 : ผลิตบัณฑิตครูคณิตศาสตร์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ และการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลยุทธ์ 1 พัฒนาคุณภาพหลักสูตร เนื้อหาสาระรายวิชาและกระบวนการผลิต ให้มีสมรรถนะเป็นเลิศ เป็นที่ยอมรับด้วย School-Integrated Learning และสอดคล้องกับความต้องการของประเทศโดยบูรณาการการเรียนรู้ร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายพัฒนาวิชาชีพครู (SIL)
กลยุทธ์ 2 พัฒนาสมรรถนะอาจารย์คณิตศาสตร์ให้มีความเป็นมืออาชีพ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยเน้นการถ่ายทอดความรู้ การนิเทศและมีประสบการณ์การสอนในโรงเรียน
กลยุทธ์ 3 บ่มเพาะนักศึกษาคณิตศาสตร์ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ จิตวิญญาณความเป็นครูและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
เป้าหมาย 2.1 : สร้างครูคณิตศาสตร์ที่มีคุณภาพสู่ความเป็นมาตรฐานวิชาชีพ
เป้าหมาย 2.2 : อาจารย์และบุคลากรสาขาวิชาคณิตศาสตร์มีความเป็นมืออาชีพ มีสมรรถนะเป็นที่ยอมรับของท้องถิ่น
เป้าหมาย 2.3 : ยกระดับคุณภาพบัณฑิตครูคณิตศาสตร์ให้เป็นที่ต้องการของผู้ใช้บัณฑิต พร้อมรับบริบทการเปลี่ยนแปลง
กลยุทธ์ 4 พัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์ และสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศ
กลยุทธ์ 5 พัฒนาห้องปฏิบัติการ/สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ
กลยุทธ์ 6 พัฒนาศักยภาพผู้สอนและบุคลากรสายสนับสนุนให้เป็นมืออาชีพ
กลยุทธ์ 7 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการกับการปฏิบัติงาน (SIL) เสริมสร้างทักษะและจิตสำนึกในการพัฒนาท้องถิ่น
กลยุทธ์ 8 พัฒนาคุณภาพการผลิตบัณฑิตได้ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตทั้งด้านสมรรถนะวิชาชีพ ทักษะบัณฑิตศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสังคม
ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค์
เป้าหมาย 3.1 : การบูรณาการองค์ความรู้สู่นวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
กลยุทธ์ 9 บูรณาการการจัดการเรียนการสอน การวิจัย ศิลปะและวัฒนธรรม และการบริการวิชาการของนักศึกษาและอาจารย์กับการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค์
กลยุทธ์ 10 สร้างความร่วมมือส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนเครือข่ายร่วมมือพัฒนาวิชาชัพครูเพื่อสร้างความเข็มแข็งทางวิชาการและวิชาชีพ
ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดี
เป้าหมาย 4.1 : สาขาวิชาคณิตศาสตร์มีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ 11 ส่งเสริมบุคลากรเป็นคนดี คนเก่ง ให้พัฒนาและแสดงออกถึงความรู้ ความสามารถและศักยภาพเพื่อพัฒนาการศึกษาอย่างเต็มที่
กลยุทธ์ 12 พัฒนาคุณภาพระบบและกลไกเพื่อยกระดับการประกันคุณภาพการศึกษาของหลักสูตรที่ส่งผลต่อการเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ